asd
Trang chủGameTại sao game free thành công cần làm "cá nhân hóa"?

Tại sao game free thành công cần làm "cá nhân hóa"?

Với một thị trường đông đúc và gia tăng cạnh tranh liên tục, các nhà phát triển cần phải hiểu rõ khách hành của mình và đưa ra giải pháp đối với từng cá nhân để níu giữ họ trong game.

Sẽ thật tuyệt vời nếu như mọi người chơi game của bạn đều có phản hồi về sản phẩm một cách giống nhau, ai ai cũng yêu mến nó và công việc của bạn được kết thúc ngay sau khi bạn phát hành. Trên thực tế, tất cả game đều có biến số lớn về người chơi phản ứng với những thử thách và phần thưởng theo cách của riêng họ. Cố chấp đối xử với tất cả người chơi giống nhau đồng nghĩa rằng sẽ gây ra trải nghiệm đáng thất vọng đối với bộ phận nào đó. Kết quả là họ sẽ bỏ game và chẳng mang lại lợi kích kinh tế nào.

Với một thị trường đông đúc và gia tăng cạnh tranh liên tục, các nhà phát triển cần phải hiểu rõ khách hành của mình và đưa ra giải pháp đối với từng cá nhân để níu giữ họ trong game. Game Personalization (tạm dịch: cá nhân hóa game) là một phương pháp hữu hiệu để tối đa tiềm năng sản phẩm của bạn.

Cá nhân hóa game là gì?

Sẽ rất khó khăn và tốn kém để thiết kế trải nghiệm cá nhân cho mỗi người chơi. Thay vào đó, quá trình cá nhân hóa sẽ dùng các mảnh dữ liệu để tìm kiếm nhóm người chơi tương tự nhau về sở thích hay thói quen dùng và thiết kế game sao cho tự biến đổi phù hợp cho nhóm đó. Về cơ bản, nó dựa trên quá trình nắm rõ rằng có một ngưỡng cửa giữ chân tất cả người chơi, trên một phép cân bằng giữa yếu tố buồn chán (boredom) và lo lắng (anxiety). Nếu người chơi vượt qua ngưỡng cửa này, nó sẽ khiến họ bỏ game, và công việc của các nhà phát triển là giữ chân mỗi phân khúc người chơi đều nằm trong ngưỡng cửa đó bằng cách thích ứng gameplay.

Tại sao game free thành công cần làm "cá nhân hóa"?

Biểu đồ thể hiện ngưỡng cửa cam kết của người chơi đối với game

Lợi thế đầu tiên của việc đối xử với mỗi phân phúc người chơi khác là họ sẽ thích thú với game của bạn hơn. Một người chơi có trải nghiệm được đáp ứng đầy đủ những gì họ thích như gameplay nhanh, kiếm tiền, câu đố khó hay nhiều hướng dẫn, sẽ tiếp tục khám phá gme và dễ dàng chi tiền hơn. Đương nhiên ta không thể có một game phù hợp với tất cả người chơi, và nếu chỉ giữ nguyên một góc độ nhất định thì chắc chắn nó sẽ loại bỏ đi lượng lớn người tiềm năng, có thể yêu mến game của bạn những thừa trải nghiệm (hoặc thiếu trải nghiệm) với nó.

Tại sao phân mảnh người chơi là một yếu tố quan trọng đối với mọi game free

Bạn có thể tìm kiếm một nhóm người chơi mới và đang gặp khó khăn để vượt qa một màn chơi nào đó. Họ có thể là mục tiêu được hỗ trợ lời khuyên hoặc phần thưởng, trong khi những người chơi khác lại có thể thấy rằng game quá dễ và cần nâng độ khó lên. Nhưng đó chưa phải là tất cả, bạn sẽ còn thường gặp những nhóm người chơi chỉ tập trung vào các chức năng xã hội trong game, và có thể khuyến khích họ bằng hoạt động chia sẻ khắp nơi. Khi định hình các phân khúc người chơi, bạn nên chú ý tới những thông số quan trọng như Retention (giữ người chơi) và Spender Fraction (nhóm người chi tiền) có sự khác nhau ra sao giữa từng nhóm.


Gia tăng khả năng trải nghiệm của người chơi mới đang gặp khó khăn sẽ giữ họ trong game dài lâu hơn

Gia tăng khả năng trải nghiệm của người chơi mới đang gặp khó khăn sẽ giữ họ trong game dài lâu hơn

Phân khúc hóa người chơi mang lại lợi thế rất lớn đối với việc thu phí. Hiểu được những mong muốn của các đại gia và có phương pháp đối xử với họ thật tốt có thể mang lại phần thưởng tương xứng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể phát hiện những nhóm người chơi có mong muốn trả phí khác nhau, ví dụ có người thích mua thật nhiền đơn vị tiền tệ in-game, có người lại thích mua thật nhiền tiền premium. Một phần nhóm người chơi lại có khả năng thu hút người chơi mới tới game của bạn, trong khi nhóm khác lại cảm thấy thoải mái khi xem các đoạn quảng cáo mang lại phần thưởng. Bạn nên dùng phương án cá nhân hóa để tăng cường trải nghiệm trả phí của họ, nhằm tối đa doanh thu từ tất cả người chơi.

Cách để tối đa thu phí dùng cá nhân hóa

Quy luật ở đây cũng tương tự với cách quan sát gameplay. Ở ví dụ ở biểu đồ bên dưới, chúng ta có thể nhận diện một phân khúc người chơi là “dân cày”, đó là những người chơi luôn từ chối cơ hội mua in-app nhưng sẽ luôn quay lại chơi tiếp. Vì bạn biết rằng họ sẽ không làm mua in-app, nên phân khúc người chơi này nên được thu phí bằng một hình thức hòa lẫn phần thưởng và quảng cáo ở mỗi kẽ hở trong quá trình trải nghiệm. Trong cùng một game, bạn có thể chọn cách bảo vệ những người chơi trả phí bằng cách không ép họ xem một chút quảng cáo nào cả.


Các dân cày không thực hiện mua in-app có thể thu phí bằng phương thức xem quảng cáo

Các “dân cày” không làm mua in-app có thể thu phí bằng phương thức xem quảng cáo

làm cá nhân hóa trong game của bạn

Lợi ích của việc cá nhân hóa là rất rõ ràng, vậy làm cách nào để ứng dụng nó và game của bạn? Đầu tiên, bạn sẽ cần định nghĩa các phân khúc người của mình là thế nào. Khi bạn có được ý tưởng tốt về từng nhóm người chơi khác nhau trong game, bạn sẽ cần chắc chắn rằng các nhóm này có tính chất tương tự như mình nghĩ không, và cách duy nhất để làm chuyện đó là thông qua dữ liệu theo dõi game.

Cân bằng giữa mua in-app và phục vụ quảng cáo với trải nghiệm người chơi tích cực, thông qua quá trình dùng các tool cá nhân hóa, là cách hữu hiệu nhất để đảm bảo game free của bạn đạt thành công. Bạn cần có một cái nhìn tổng quan về toàn bộ kinh tế game và nghĩ về game của mình từ góc độ của người chơi.

Theo deltaDNA

 

Nhờ Steam, người dùng “game lậu” ở Trung Quốc suy giảm

>>

Với một thị trường đông đúc và gia tăng cạnh tranh liên tục, các nhà phát triển cần phải hiểu rõ khách hành của mình và đưa ra giải pháp đối với từng cá nhân để níu giữ họ trong game.

Sending
User Review
0 (0 votes)

RELATED ARTICLES