Xâm phạm bản quyền hay ngắn gọn là “lậu” đã là một vấn nạn ở thị trường game Trung Quốc bấy lâu nay.
Xâm phạm bản quyền hay ngắn gọn là “lậu” đã là một vấn nạn ở thị trường game Trung Quốc bấy lâu nay. Trong một quãng thời gian dài, Trung Quốc đã có cái nhìn hoàn toàn ngược lại so với những nước phương Tây như Mỹ về khả năng sáng tạo, họ chưa thực sự chân trọng cái mang tính cá nhân, và thể hiện rõ ràng nhất là qua quyền bảo vệ sở hữu trí tuệ không thực hoàn thiện ở đất nước Châu Á này.
Tại Trung Quốc, cả những người chơi kinh doanh hàng nhái (copycat) lẫn bộ phận gamer đều hưởng lợi từ “nạn lậu”. Dựa theo số liệu từ báo cáo của BSA (The Software Alliance) cho thấy, 77% máy tính cá nhân ở Trung Quốc có lắp đặt phần mềm lậu bản quyền trong năm 2011; trong cùng năm đó, ZOL Data Center cũng phát hành số liệu nói rằng chỉ có khoảng 11,3% người chơi single-player ở đất nước 1,3 tỷ dân lựa chọn game bản quyền chính hãng.
Steam, nền tảng phân phối game kỹ thuật số lớn nhất thế giới hiện nay
“Nạn lậu” ở Trung Quốc đã ngăn chặn ý định thâm nhập thị trường của rất nhiều Cty game nước ngoài. Vậy bằng cách nào mà Steam, một nền tảng phân phối game được phát triển bởi Valve, đã thâm nhập thành công vào thị trường khổng lồ này? Câu trả lời chính là giá cả thấp.
Trong tháng 11 năm 2015, Steam đã chính thức tính thêm đơn vị tiền nhân dân tệ Trung Quốc vào nền tảng của mình và hỗ trợ phương thức trả phí ở Trung Quốc, qua đó đàng hoàng bước chân vào thị trường game lớn nhất Châu Á. Với mức giá phải chăng và phương thức thanh toán tiện lợi, nền tảng này đã nhanh chóng mở rộng lượng người dùng của mình. Mặt khác, hành vi người tiêu dùng của game thủ Trung Quốc cũng đã có sửa đổi với thế hệ trẻ, theo kịp thời đại trở thành lượng người tiêu dùng chính.
Tỷ lệ người dùng Steam theo từng đất nước trên thế giới
So sánh với thế hệ trước, các gamer trẻ có xu hướng ma game chất lượng và hiểu biết tới bản quyền trí tuệ hơn là thưởng thức một cách không tính phí. Cho tới thời điểm hiện tại, Steam đã thu hút thành công khoảng 6,1 triệu người dùng ở Trung Quốc. Mặc dù trên thực tế là có nhiều người dùng sở hữu đồng lúc nhiều tài khoản, nhưng nó không ảnh hưởng quá nhiều tới tổng số người dùng.
Dựa theo số liệu từ SteamSpy, mỗi tài khoản dùng Steam ở Trung Quốc có sở hữu trung bình khoảng 8 game, thấp hơn đáng kể so với những nước khác trên thế giới. Số lượng người dùng Steam ở Trung Quốc đã vượt qua Anh Quốc, và đứng trong top 5 theo sau Mỹ, Nga, Đức và Brazil. Tuy nhiên, lượng khách hàng này sẽ có chiều hướng gia tăng trong thời gian tới, xét trên quy mô dân số cực đông của trung Quốc. Dù sao, tỷ lệ tăng trưởng người dùng game bản quyền tăng lên ở Trung Quốc là tín hiệu đáng mừng của một thị trường game lành mạnh, điều mà rất nhiều Cty game nước ngoài mong đợi.
Số liệu người dùng Steam ở thị trường Mỹ
Số liệu người dùng Steam ở thị trường Nga
Số liệu người dùng Steam ở thị trường Đức
Số liệu người dùng Steam ở thị trường Brazil
Số liệu người dùng Steam ở thị trường Trung Quốc
Số liệu người dùng Steam ở thị trường Anh
Theo Gamasutra
Trung Quốc sẽ thắt chặt kiểm soát mọi nội dung online kể từ năm 2016
>>