Flintlock: The Siege of Dawn không chỉ thể hiện được những đặc điểm truyền thống của dòng game Soulslike, mà còn tạo thêm một bất ngờ độc đáo thông qua hệ thống tiền tệ đặc biệt mang tên Reputation
Thể loại game Soulslike đã phát triển rất nhiều những truyền thống và tiêu chuẩn trong hơn một thập kỷ qua, với phần lớn chúng đều bắt nguồn từ các thể loại tiên phong như Demon’s Souls và Dark Souls. Hầu hết đều được giữ nguyên qua từng ấy năm, hoặc trải qua một vài sự điều chỉnh và cải tiến nhất định.
Flintlock: The Siege of Dawn đã kế thừa rất nhiều các truyền thống đó, đồng thời cũng không quên bổ sung thêm những nét riêng của mình. Từ chiến đấu cho đến những con trùm lẫn thiết kế màn chơi, Flintlock đều thể hiện rõ nguồn cảm hứng từ thể loại Soulslike, nhưng đồng thời cũng để lại dấu ấn nhất định, điển hình như hệ thống Reputation.
Dòng game Soulslike thường dùng cùng một hệ thống đơn vị tiền tệ
Được giới thiệu trong Demon’s Souls và sau đó mang sang Dark Souls, hầu hết các trò chơi đi theo thiên hướng Soulslike đều dùng cùng hệ thống tiền tệ trong hơn một thập kỷ qua. Đối với hệ thống này, người chơi sẽ thu thập “Linh hồn” từ những con quái bị đánh bại, với số lượng Souls thu thập được sẽ tùy thuộc vào sức mạnh và độ khó của kẻ thù. Những Linh hồn này sau đó được dùng để cho người chơi thăng cấp, mua tài nguyên và trang bị, nâng cấp giáp trụ và vũ khí.
Nếu bị giết, người chơi sẽ bị rơi lại Souls, và cần quay trở lại địa điểm họ chết trước đây để lấy lại lượng Souls này. Nếu chết lần nữa trước khi kịp nhặt lấy thì xác định là mất trắng. Hệ thống Souls và việc người chơi có thể mất hết những gì đã nỗ lực thu thập đã trở thành một biểu tượng quen thuộc đối với thể loại Soulslike.
Nó đặt ra một vài rủi ro nhất định, khuyến khích lối chơi cẩn thận hơn thay vì lao đầu vào chiến đấu trực tiếp. Hầu hết các phiên bản Soulslike sau này đều áp dụng hình thức đó, có chăng chỉ là đổi tên đơn vị tiền tệ lại mà thôi. Sekiro là một ngoại lệ khi cho người chơi có “cơ hội” mất ít tiền và kinh nghiệm hơn mỗi khi chết.
Hệ thống Danh tiếng trong Flintlock bổ sung thêm tính rủi ro
Trong Flintlock, người chơi sẽ nhận được Danh Tiếng khi tiêu diệt các kẻ thù, xuất hiện dưới dạng giá trị số ở trên đầu màn hình. Danh Tiếng này sau đó có thể dùng để mua tài nguyên, nâng cấp vũ khí và mở khóa các kỹ năng mới. Danh Tiếng cũng bị “rơi ra” sau khi người chơi chết đi, và phải quay về chỗ mình chết để nhặt lại. Tuy vậy, có một điểm bất ngờ lớn khiến cho hệ thống Danh Tiếng trong Flintlock: The Siege of Dawn trở nên khác biệt, đó là hệ thống nhân bản.
Khi người chơi tiếp tục tấn công một kẻ thù, chặn đòn đánh hoặc làm một kỹ năng đặc biệt, một thanh nhân bản nằm ở phía bên trái màn hình sẽ tăng lên dần. Nó ảnh hưởng đến toàn bộ Danh Tiếng mà người chơi nhận được, nhưng nếu người chơi bị dính đòn dù chỉ một lần, số nhân bản này sẽ bị rơi xuống con số 0. Đặc biệt, người chơi sẽ tự quyết định xem khi nào nên “xõa tiền” với thanh nhân bản này. Điều này tăng thêm yếu tố rủi ro và phần thưởng cho hệ thống Danh Tiếng trong game.
Nhờ vào đặc điểm này, người chơi sẽ có thể chơi một cách cẩn thận để được nhân Danh Tiếng lên cao hơn, đồng thời cũng có thể tính toán thời điểm thích hợp để xả hết thanh nhân bản, qua đó thu về lượng Danh Tiếng khổng lồ. Flintlock: The Siege of Dawn hiện đang phát hành trên PC, PS5 và Xbox Series X/S.
Thể loại game Soulslike đã phát triển rất nhiều những truyền thống và tiêu chuẩn trong hơn một thập kỷ qua, với phần lớn chúng đều bắt nguồn từ các thể loại tiên phong như Demon’s Souls và Dark Souls. Hầu hết đều được giữ nguyên qua từng ấy năm, hoặc trải qua một vài sự điều chỉnh và cải tiến nhất định.