asd
Trang chủĐiện MáyQuạt trần quay chậm do đâu? Cách khắc phục thế nào?

Quạt trần quay chậm do đâu? Cách khắc phục thế nào?

Trong quá trình dùng quạt trần, chắc chắn sẽ có lúc thiết bị này gặp sự cố. Và một trong những sự cố thường gặp đó chính là quạt quay chậm. Vậy quạt trần quay chậm do đâu, cách khắc phục thế nào? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của Trường Hải Tiến Giang để tìm hiểu vấn đề này nhé.

Tìm hiểu nguyên nhân quạt trần chạy chậm

Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân khiến quạt trần quay chậm. Dưới đây là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất:

Quạt lâu ngày không được vệ sinh

Trong quá trình hoạt động, cánh quạt quay liên tục sẽ ma sát với không khí và tạo ra hiện tượng tích điện, hình thành lực hút để hút các vật thể nhỏ trong không khí, nhiều nhất là bụi bẩn. Ngoài ra, các bộ phận khác của quạt như động cơ, bản mạch trong quá trình hoạt động cũng sinh ra điện tích nên sẽ hút các hạt bụi lơ lửng trong không khí. Vì thế, sau một thời gian dùng, bạn không chỉ thấy bụi bẩn bám trên các cánh quạt mà còn có thể bám ở nhiều bộ phận khác của thiết bị. Việc này sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ quay của quạt, khiến quạt quay chậm hơn và không mát như bình thường.

Quạt trần lâu ngày không được vệ sinh khiến quạt trần bị quay chậm

Không bảo dưỡng định kỳ khiến quạt bị khô dầu

Khô dầu là một nguyên nhân khiến quạt trần quay chậm mà nhiều người gặp phải khi dùng thiết bị này. Thông thường, giữa các bộ phận của quạt thường có dầu bôi trơn để tránh cho 2 bề mặt tiếp xúc trực tiếp với nhau, giúp giảm tối đa lực ma sát và hao tổn năng lượng tiêu thụ.

Không bảo dưỡng định kỳ khiến quạt bị khô dầu làm quạt bị quay chậm

Nếu trong quá trình dùng, bạn để quạt trần bị khô dầu thì sẽ làm lực ma sát tăng lên, làm tiêu tốn năng lượng khiến thiết bị bị kẹt và quay chậm hơn.

Tụ điện bị hỏng

Tụ điện chính là một linh kiện không thể thiếu giúp quạt trần khởi động. Tác dụng cơ bản của linh kiện này là làm lệch hướng từ trường, cung cấp điện áp lớn để khởi động quạt. Nếu tụ điện bị hỏng hoặc không đủ công suất sẽ khiến quạt không hoạt động được hoặc quay rất chậm.

Vòng bi quạt trần bị kẹt

Vòng bi là bộ phận có tác dụng giảm lực ma sát, hạn chế tình trạng bó động cơ, giúp quạt hoạt động trơn tru. Với dòng quạt trần dùng bạc thau, bạn sẽ phải tra dầu mỡ định kỳ để đảm bảo vòng bi không bị khô dầu hay bó kẹt.

Vòng bi quạt trần bị kẹt là nguyên nhân quạt trần quay chậm

Trường hợp vòng bi bị khô dầu hoặc bị gỉ sẽ khiến quạt nóng lên nhanh, tốc độ quay bị ảnh hưởng và có thể gây ra những tiếng kêu khó chịu. Chính vì vậy, nếu quạt trần bị chậm, bạn cũng cần kiểm tra vòng bi nhé.

Cuộn dây đồng của quạt trần bị hỏng

Quạt trần hiện nay thường dùng động cơ có các cuộn dây đồng bên trong để tạo ra từ trường quay. Trong quá trình dùng, do tác động của nhiệt hoặc một số các yếu tố khác như chập cháy, cuộn dây đồng có thể bị đứt hoặc bị hỏng. Điều này sẽ gây ra lỗi quạt trần quay chậm hoặc không quay.

Cuộn dây đồng của quạt trần bị hỏng làm quạt trần quay chậm

Cách sửa quạt trần quay chậm đơn giản nhất

Với từng nguyên nhân sẽ có cách xử lý khác nhau, dưới đây mời bạn cùng tham khảo cách sửa quạt trần quay chậm đơn giản nhất nhé.

Kiểm tra và vệ sinh quạt trần

Bỗng quạt trần của gia đình bạn bị quay chậm, quay yếu ảnh hưởng đến khả năng làm mát thì trước hết bạn cần xem mình đã vệ sinh quạt định kỳ chưa nhé.

Nếu thấy quạt bám nhiều bụi bẩn, bạn hãy tắt nguồn quạt, sau đó làm sạch các cánh quạt cũng như các bộ phận khác của quạt để quạt hoạt động ổn định trở lại. Ngoài ra, để quạt hoạt động hiệu quả, hạn chế hỏng hóc không mong muốn, bạn cũng cần lưu ý nên vệ sinh quạt trần mỗi tháng 1 lần nhé.

Cách khắc phục quạt trần chạy chậm là vệ sinh quạt trần sạch sẽ

Bảo dưỡng, tra dầu cho quạt

Sau khi đã vệ sinh quạt sạch sẽ nhưng quạt vẫn quay chậm, quay yếu và khi tác động một lực cho quạt thì thấy khá nặng thì bạn nên tiến hành bảo dưỡng, tra dầu cho quạt nhé.

Tra dầu bảo dưỡng cho quạt giúp khắc phục quạt trần quay chậm

Bạn hãy tìm đúng vị trí lỗ tra dầu trên thân quạt. Hầu hết các sản phẩm quạt trần trên thị trường hiện nay đều thiết kế lỗ tra dầu ở phần đầu động cơ gần với ti quạt. Bạn có thể gấp ống vải thông ống rồi nhúng vào lỗ tra dầu nếu không thấy dầu dính thì có nghĩa dầu đã cạn và bạn nên thêm dầu vào nhé.

Lưu ý: Bạn chỉ nên tra 30 – 50ml dầu và dầu dùng để tra nên là dầu nhớt cho xe máy, là dầu mới chứ không phải dầu thải, dầu chứa tạp chất…

Thay hoặc tra dầu mỡ vòng bi

Để thay và tra dầu mỡ cho vòng bị quạt trần, bạn làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Ngắt nguồn điện của quạt trước khi sửa chữa.
  • Bước 2: Tháo quạt trần xuống rồi dùng tua vít tháo các cánh của quạt ra.
  • Bước 3: Tiếp theo, bạn dùng tua vít tháo các ốc vít có trên mặt bích quạt trần. Sau khi đã tháo các ốc vít trên mặt bích, bạn tách 2 mặt bích ra.
  • Bước 4: Sau khi đã tách 2 mặt bích ra, bạn sẽ thấy 2 vòng bi, mỗi vòng bi ở 1 mặt bích. Bạn tiến hành tháo vòng bi ra và vệ sinh thật sạch bằng xăng, sau đó tra đầy mỡ vào vòng bi. Sau đó, bạn lắp vòng bi lại vào vị trí cũ. Trong trường hợp vòng bi quá cũ, bị gỉ hoặc hỏng hóc, bạn tiến hành thay thế bằng vòng bi mới.
  • Bước 5: Lắp lại quạt trần như cũ.

Thay hoặc tra dầu mỡ vòng bi giúp xử lý quạt trần bị chạy chậm

3 Cách tháo quạt trần chuẩn như thợ chuyên nghiệp

Kiểm tra và thay thế tụ điện

Nếu quạt trần cần phải tác động một lực thì mới hoạt động bình thường được thì bạn hãy nghĩ ngay đến việc kiểm tra và thay thế tụ điện nhé. Việc thay tụ điện không quá khó, bạn có thể tham khảo các bước thay tụ điện như sau:

  • Bước 1. Ngắt nguồn điện: Bạn cần ngắt nguồn điện trước khi bắt tay vào sửa chữa, thay thế để đảm bảo an toàn, tránh bị điện giật.
  • Bước 2. Xác định vị trí tụ quạt. Tụ quạt có thể được đặt ở các vị trí khác nhau nhưng thông thường, tụ điện nằm ở trong hộp điều khiển của quạt, gần với vị trí cánh quạt. Bạn hãy hạ quạt tháo vỏ bảo vệ để tiếp cận và tháo tụ.
  • Bước 3. Tháo tụ quạt: Sau khi đã xác định vị trí của tụ, bạn dùng tua vít để tháo rời tụ ra khỏi quạt trần.
  • Bước 4. Thay thế tụ mới: Trên tụ quạt sẽ được in các thông số, bạn nên dùng tụ điện mới có thông số tương tự tụ điện cũ để thay cho quạt. Bạn chỉ cần lắp dây của tụ mới vào các vị trí tương ứng rồi dùng tua vít vặn chặt lại là được.

2 Cách đấu tụ quạt điện an toàn, đúng kỹ thuật

Xử lý cuộn dây đồng bị hỏng

Nếu đã làm các bước ở trên nhưng quạt trần vẫn không hoạt động bình thường thì có thể do cuộn dây đồng của quạt bị hỏng. Cách sửa quạt trần quay chậm do cuộn dây đồng bị hỏng khá phức tạp, yêu cầu người sửa phải am hiểu về quạt trần. Chính vì thế, nếu không tự kiểm tra và thay thế được thì chúng tôi khuyên bạn nên đem quạt đến các trung tâm bảo hành hoặc cơ sở sửa chữa quạt trần uy tín, đảm bảo để nhờ khắc phục nhé.

Nếu quạt trần quay chậm do cuộn dây đồng bị hỏng nên mang đến trung tâm sửa chữa

Một số lưu ý khi sửa lỗi quạt trần quay chậm tại nhà

  • Nếu thấy tình trạng quạt quay chậm hơn bình thường, bạn không nên cố gắng bật quạt mà cần tắt nguồn điện để tiến hành kiểm tra, sửa chữa ngay nhé.
  • Trước khi sửa chữa, bạn cần ngắt nguồn điện để đảm bảo an toàn.
  • Khi cần thay thế bộ phận nào của quạt, bạn nhớ lựa chọn hàng chính hãng, đảm bảo để quạt có thể hoạt động trơn tru, lâu dài.
  • Nếu không đủ kiến thức, am hiểu thì bạn không nên tự ý sửa chữa quạt trần nhé.
  • Trong trường hợp quạt trần còn bảo hành, bạn nên liên hệ với trung tâm bảo hành hoặc cơ sở bán hàng để được trợ giúp.

Lưu ý khi sửa quạt trần quay chậm

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết quạt trần quay chậm do đâu cũng như cách khắc phục thế nào cho hiệu quả nhất. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Nếu có nhu cầu mua quạt trần chính hãng, chất lượng, bạn có thể tham khảo và đặt hàng tại website Trường Hải Tiến Giang hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline bên dưới để được hỗ trợ, tư vấn nhé.

Trường Hải Tiến Giang cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại TP. HCM:

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục tư vấn quạt – máy làm mát của Trường Hải Tiến Giang để cập nhật (Update) nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

Trường Hải Tiến Giang – Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Trong quá trình dùng quạt trần, chắc chắn sẽ có lúc thiết bị này gặp sự cố. Và một trong những sự cố thường gặp đó chính là quạt quay chậm. Vậy quạt trần quay chậm do đâu, cách khắc phục thế nào? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của Trường Hải Tiến Giang để tìm hiểu vấn đề này nhé.

Sending
User Review
0 (0 votes)

RELATED ARTICLES

Toyota Tân Phú