asd
Trang chủSống khỏeSống xanhNhững thói quen xấu trong ăn uống của người Việt vào dịp...

Những thói quen xấu trong ăn uống của người Việt vào dịp Tết

Nghỉ lễ Tết khiến nhiều hoạt động thường ngày bị xáo trộn, trong đó thói quen ăn uống cũng bị sửa đổi. Điểm qua một số thói quen xấu trong ăn uống cần tránh vào dịp Tết.

Người Việt thường có thói quen tích trữ quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh vào những ngày Tết hay uống rượu, bia quá nhiều cho các bữa tiệc tùng. Điều đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mà chúng ta khó lường trước được. Cùng Trường Hải Tiến Giang điểm qua những thói quen sai lầm trong ăn uống vào những ngày Tết để biết cách phòng tránh nhé!

1Tích trữ quá nhiều thực phẩm trong ngày Tết

Ở miền Bắc, Trung vào dịp Tết thường có mưa, thời tiết ẩm ướt tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển. Do đó, nếu tích trữ quá nhiều thực phẩm trong Tết mà không được bảo quản đúng cách sẽ bị nấm mốc, gây ngộ độc cho user. Còn ở miền Nam thời tiết nóng, nên nếu tích trữ thịt, cá quá lâu sẽ dễ bị ôi thiu.

Do đó, chúng ta không nên tích trữ thực phẩm quá nhiều vì mục đích tiện lợi hay tiết kiệm. Hiện nay, tại các chợ, siêu thị có sản phẩm tươi sống vào ngày đầu năm vẫn bán đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng.

Tích trữ quá nhiều thực phẩm trong ngày Tết

2Coi tủ lạnh là “bảo bối”

Theo thông tin từ Viện Dinh dưỡng cho biết, các loại thịt chúng ta không nên trữ quá 3 – 5 ngày, cá là 3 ngày. Với thức ăn đã chín, nếu bảo quản trong tủ lạnh thì chỉ nên dùng một lần cho bữa sau chứ không nên kéo dài.

Thức ăn bị nhiễm khuẩn, để lâu trong tủ lạnh có thể sinh ra độc tố. Nếu thức ăn đun lại, vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt ở nhiệt độ cao, nhưng độc tố do vi khuẩn sinh ra vẫn còn nên dễ dàng gây ngộ độc cho user.

Coi tủ lạnh là “bảo bối”Coi tủ lạnh là “bảo bối”

3Uống quá nhiều rượu, bia

Tuyệt đối không nên uống rượu bia khi đang tham gia giao thông. Ưu tiên lựa chọn dùng các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tránh dùng bừa bãi gây ngộ độc rượu Methanol. Khi chất cồn này đi vào cơ thể sẽ thành chất độc gây tổn thương đến mắt, não, nguy hiểm hơn là có thể dẫn đến tử vong.

Uống quá nhiều rượu, biaUống quá nhiều rượu, bia

4Bỏ bữa hoặc ăn không đúng giờ

Theo Livestrong cho biết, vào dịp Tết nhiều người thường có thói quen bỏ bữa hoặc ăn không đúng giờ do quá bận rộn hay nhịn ăn để giảm cân. Tuy nhiên, việc ăn không đúng bữa sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, hạ đường huyết, thậm chí còn gia tăng cảm giác thèm ăn hơn vào buổi tối.

Tốt nhất, bạn nên chia bữa ăn trong ngày thành 5-6 bữa nhỏ để cân bằng dinh dưỡng.

Bỏ bữa hoặc ăn không đúng giờBỏ bữa hoặc ăn không đúng giờ

5Ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh

Vào dịp Tết là thời điểm nhiều thực phẩm như bánh kẹo, đồ ăn chứa dầu mỡ,…được tiêu thụ nhiều. Những thực phẩm này không chỉ gây béo phì, ảnh hưởng tim mạch mà còn chứa nhiều chất phụ gia, chất bảo quản, muối gây hại đến sức khỏe.

Do đó, tốt nhất bạn nên ưu tiên tiêu thụ các thực phẩm tươi như trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt.

Ăn nhiều thực phẩm không lành mạnhĂn nhiều thực phẩm không lành mạnh

6Uống ít nước

Do uống nhiều rượu, bia, nước ngọt nên mọi người thường không cảm thấy khát mà chỉ cảm thấy no bụng, không muốn uống nước. Chính vì vậy mà cơ thể dễ dẫn đến tình trạng mất nước gây mệt mỏi, thiếu năng lượng, chóng mặt.

Uống ít nướcUống ít nước

7Ăn quá nhiều trong một bữa

Tết là thời điểm diễn ra các bữa tiệc triền miên, điều này khiến bạn ăn nhiều hơn mức bình thường. Tuy nhiên, việc ăn nhiều và ăn quá nhanh cùng với uống nhiều rượu, bia sẽ dễ khiến cho não bộ không có thời gian bắt kịp với dạ dày.

Do đó, bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn, dễ gây béo phì, tăng cân, đồng thời hệ tiêu hóa cũng phải làm việc quá mức gây rối loạn tiêu hóa.

Ăn quá nhiều trong một bữaĂn quá nhiều trong một bữa

Tham khảo thêm: Những thức uống nên uống vào dịp Tết

Bạn có đang mắc phải 1 trong 7 sai lầm trong ăn uống vào dịp Tết được nêu trên không? Nếu có, hãy dừng lại ngay để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của mình và người thân trong gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: Báo điện tử Vnexpress, Zingnews.

nhung thoi quen xau trong an uong cua nguoi viet vao dip tet 202401020953176632

Trường Hải Tiến Giang

Nghỉ lễ Tết khiến nhiều hoạt động thường ngày bị xáo trộn, trong đó thói quen ăn uống cũng bị sửa đổi. Điểm qua một số thói quen xấu trong ăn uống cần tránh vào dịp Tết.

Sending
User Review
0 (0 votes)

RELATED ARTICLES

Toyota Tân Phú